Lượt xem: 961

Vị thế của Đảng trong lịch sử và trong lòng dân

Lịch sử Việt Nam ở thế kỷ XX đã trải qua nhiều bước thăng trầm, nhưng đã có những bước phát triển mang tính cách mạng, đột biến. Trong 90 năm thành lập và không ngừng phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo, đưa đất nước ta từ một nước thuộc địa, nửa phong kiến thành một nước dân chủ; chiến đấu và chiến thắng nhiều kẻ thù xâm lược để đưa đất nước hoàn toàn độc lập; tiến hành công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; quyết tâm xây dựng một xã hội “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, hội nhập với cộng đồng quốc tế. Các sự kiện này đều gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng.

    Ngày 05/6/1911, từ bến cảng Sài Gòn, Nguyễn Tất Thành (Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh) ra đi tìm đường cứu nước theo hướng mới. Năm 1920, Người được tiếp cận “Sơ thảo lần thứ nhất luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của Lênin. Tháng 12-1920, tại Đại hội lần thứ 18 của Đảng Xã hội Pháp, Nguyễn Ái Quốc cùng những người cách mạng trong Đảng Xã hội Pháp bỏ phiếu tán thành Quốc tế Cộng sản; sau đó tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp, trở thành người Cộng sản đầu tiên của Việt Nam. Sự kiện này không những đánh dấu việc Nguyễn Ái Quốc từ chủ nghĩa yêu nước đến với lý luận Mác - Lênin mà còn đánh dấu bước chuyển quan trọng của con đường giải phóng dân tộc Việt Nam: muốn cứu nước, giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản.
Hành trình 30 năm ấy là hành trình tìm và thấy được con đường giải phóng dân tộc đúng đắn, phù hợp với nhu cầu phát triển của dân tộc Việt Nam và xu thế của thời đại.

Ảnh tư liệu. Nguồn tuyengiao.vn

    Từ ngày 06/01 - 07/02, Hội nghị thành lập Đảng được tổ chức và thống nhất thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng ra đời là một bước ngoặt vô cùng quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam, quyết định sự phát triển của dân tộc, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối và tổ chức lãnh đạo của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX. Đó là kết quả của sự vận động, phát triển và thống nhất phong trào cách mạng trong cả nước; sự chuẩn bị công phu về mọi mặt của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và sự đoàn kết, nhất trí của những chiến sỹ tiên phong vì lợi ích của giai cấp, của dân tộc.

    Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là thành quả của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam; chứng tỏ giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành, đủ sức lãnh đạo cách mạng. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo giành được thắng lợi, đã đánh đổ đế quốc thực dân phong kiến, giành lại độc lập chủ quyền, lập nên chế độ dân chủ cộng hòa. Ngày 02/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Có thể nói, đây là một trong những cuộc cách mạng điển hình của thế kỷ XX, Đảng lãnh đạo cả dân tộc làm nên một kỳ tích.

    Ngay khi nước Cộng hòa non trẻ mới ra đời, thù trong giặc ngoài cấu kết với nhau hòng thủ tiêu chế độ mới, xóa bỏ vai trò lãnh đạo và cầm quyền của Đảng, nhưng Đảng đã biết dựa vào sức mạnh của Nhân dân để bảo vệ thành quả cách mạng, từng bước đưa đất nước vượt qua tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” 1945 - 1946 với thắng lợi của cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên (06/01/1946) và ban hành bản Hiến pháp. Tiếp đó là thử thách của cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp, kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu, thực hiện người cày có ruộng, giải phóng hoàn toàn miền Bắc, từng bước cải tạo, xây dựng xã hội mới và thực sự đã trở thành hậu phương vững chắc của cách mạng miền Nam. Tiếp đến là thử thách của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thần thánh, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Và, cả thử thách của các cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ trong bối cảnh kinh tế - xã hội nước nhà còn đầy rẫy những khó khăn sau giải phóng miền Nam.

Nguồn dangcongsan.vn

    Những chặng đường và mốc son chói lọi đó là bằng chứng lịch sử về sức mạnh, sức sống của dân tộc Việt Nam, gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt đầy bản lĩnh, trí tuệ, chính trị của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dân tộc anh hùng, Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại đã trở thành 3 trụ cột cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang, nâng tầm vóc Việt Nam trên hàng ngũ các dân tộc tiên phong trên thế giới chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân.

    Thực tiễn cách mạng 90 năm qua đã định vị một vấn đề có tính lịch sử, tính chính trị và tính xã hội: Nguồn cội sâu xa nhất tạo sức mạnh và truyền sự sống tư tưởng chính trị vào Đảng, vào dân là vì Đảng nhất quán và luôn chiến đấu, hy sinh cho tôn chỉ: giải phóng đồng bào, giải phóng dân tộc, đưa đất nước tiến theo thời đại, cho thấy uy tín và ảnh hưởng của Đảng là rộng lớn, sâu sắc và bền chặt trong lòng dân, là giá trị tinh thần vô giá trong hiện tại và tương lai, làm nên sức mạnh bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng và bảo vệ dân. Nhân dân gần gũi, gắn bó máu thịt với Đảng, thừa nhận, tôn vinh và tin cậy Đảng, coi Đảng là Đảng của mình, nên thường gọi “Đảng ta”.

    Từ thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua, Đảng ta đã tích luỹ và đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm lớn, đó là: Nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội - ngọn cờ vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao lại cho thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau; sự nghiệp cách mạng là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân; không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

    Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, có thời kỳ Đảng cũng phạm sai lầm, khuyết điểm do giáo điều, chủ quan, duy ý chí, vi phạm quy luật khách quan. Đảng đã nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, tự đổi mới, tự chỉnh đốn, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mình, tiếp tục nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo để đưa sự nghiệp cách mạng vững bước tiến lên.

    Càng tự hào về Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên càng phải thấy rõ hơn nữa trách nhiệm, nguyện đi theo Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục bồi đắp thêm niềm tin trong lòng Nhân dân. Với kinh nghiệm lịch sử của mình, chắc chắn Đảng ta sẽ có đủ tầm vóc, trí tuệ và bản lĩnh chính trị để tiếp tục dẫn dắt dân tộc, Nhân dân đi tới mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, xây dựng đất nước phồn vinh, hòa bình và thịnh vượng./.
Quốc Hùng

* Tài liệu tham khảo:

    - Đề cương tuyên truyền Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020) của Ban Tuyên giáo Trung ương.

    - Trần Dân Tiên, Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Nxb Sự thật H.1975.

    - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 85 năm Đảng Cộng sản Việt Nam phát triển và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn Việt Nam, Nxb Lý luận chính trị, H 2015.


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 43
  • Hôm nay: 6662
  • Trong tuần: 77,369
  • Tất cả: 11,800,689